Site icon Sen Trắng

Không Trú-Thích Đỗng Tuyên: Đức Thế Tôn Dạy: Tám Đại Bồ Tát Kinh

Con nghe như vầy, một thời đức Thế Tôn đang ở nước Xá Vệ, trong tinh xá của ông Cấp Cô Độc và rừng cây của thái tử Kỳ Đà cùng một ngàn hai trăm năm mươi vị tỳ kheo và tám vị Đại Bồ Tát. Tên quý ngài như sau:
Diệu Cát Tường Đại Bồ Tát
Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Đại Bồ Tát
Di Lặc Đại Bồ Tát
Hư Không Tạng Đại Bồ Tát
Đại Hạnh Phổ Hiền Đại Bồ Tát
Kim Cang Thủ Đại Bồ Tát
Trừ Cái Chướng Đại Bồ Tát
Đại Nguyện Địa Tạng Đại Bồ Tát.

Quý Đại Bồ Tát đều là bậc đứng đầu. Lại có các vị Đại Bồ Tát sau đây nữa:
Vô năng Thắng Đại Bồ Tát
Long Tướng Đại Bồ Tát
Hỷ Ý Đại Bồ Tát
Vô Cấu Tạng Đại Bồ Tát
Vô Cấu Xưng Đại Bồ Tát
Trí Vương Đại Bồ Tát
Vô Biên Quân Đại Bồ Tát
Trí Quang Đại Bồ Tát
Huệ Quang Đại Bồ Tát
 Huệ Đăng Đại Bồ Tát
Trí Đăng Đại Bồ Tát
Phạm Thọ Đại Bồ Tát
Thiên Quan Đại Bồ Tát

Như vậy các vị Đại Bồ Tát cùng đến đạo tràng.

Bấy giờ đức Thế Tôn gọi: Này Xá Lợi Phất. Ông hãy lắng lòng lặng nghe: Về thuở quá khứ, ở hướng Đông có hằng hà sa số thế giới. Trong đó có cõi Phật tên Vô Năng Thắng, trong cõi này đức Thế Tôn tên: Thiện Tinh Tấn Cát Tường Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, Ngài vì tất cả chúng sanh bấy giờ, giảng dạy vi diệu pháp.

Lại nữa này Xá Lợi Phất, cũng ở hướng Đông có mười hằng hà sa số thế giới. Trong đó có cõi Phật tên Vô Ngã. Trong cõi này có đức Thế Tôn tên: Phổ Chiếu Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác, Ngài vì tất cả chúng sanh bấy giờ, giảng dạy vi diệu pháp.

Lại nữa này Xá Lợi Phất, cũng ở hướng Đông có ba hằng hà sa số thế giới. Trong đó có cõi Phật tên Thiện Ái. Trong cõi này có đức Thế Tôn tên: Cát Tường Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác, Ngài vì tất cả chúng sanh bấy giờ, giảng dạy vi diệu pháp.

Lại nữa này Xá Lợi Phất, cũng ở hướng Đông có ba mươi bốn hằng hà sa số thế giới. Trong đó có cõi Phật tên Tịch Tĩnh Tạng. Trong cõi này có đức Thế Tôn tên: Ấn Nại La Kế Đỗ Đặc Phược Nặc Vương Như Lai, Ứng Chánh Đẳng Giác, Ngài vì tất cả chúng sanh bấy giờ, giảng dạy vi diệu pháp.

Lại nữa này Xá Lợi Phất, cũng ở hướng Đông có năm hằng hà sa số thế giới. Trong đó có cõi Phật tên Ly Trần. Trong Cõi này có đức Thế Tôn tên: Hỷ Công Đức Quang Tự Tại Vương Như Lai Ứng Chánh Đẳng Giác, Ngài vì tất cả chúng sanh bấy giờ, giảng dạy vi diệu pháp.

Đức Thế Tôn dạy ngài Xá Lợi Phất rằng: Nếu có Phật tử nam, Phật tử nữ hay bất cứ người nào mà nghe được danh hiệu chư Phật, Bồ tát trong kinh này dù chỉ một lần phát tâm trì niệm, ghi nhớ, ghi chép, trì tụng, giảng giải cho người khác hiểu biết. Thì sau khi mạng chung, không bao giờ sanh vào: Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sanh. Không bao giờ sanh vào nhà có tà kiến, giai cấp hạ tiện.

Cũng không sanh vào trời Trường Thọ, vào cõi Ta bà đầy đủ năm thứ Ô uế: Kiếp ô uế, Thấy ô uế, Phiền não ô uế, Chúng sanh ô uế, Đời sống ô uế.

Cũng không sanh vào chỗ đói khát, bệnh tật, chiến tranh, giặc giả.

Cũng không sanh vào chỗ Vua, Chúa há hiếp cướp bóc dân lành, nạn nước, nạn lửa, nạn động đất, nạn cướp giựt, nạn voi dày, cọp, sư tử ăn thịt.

Luôn luôn sanh vào nước nào, cõi nào có phụng thờ Tam Bảo. Thân cao ráo, khỏe mạnh, sáu căn trọn vẹn. Bà con giòng họ biết kính thờ Tam bảo, phụng dưỡng cha mẹ, làm lành lánh dữ.

Đầy đủ Tứ Vô Lượng Tâm, Sáu Ba La Mật, hiểu tường tận giáo nghĩa thâm sâu của Phật. Cuối cùng chính mình tự biết:
Sanh đã tận
Phạm hạnh đã thành
Những việc đáng làm đã làm xong
Không còn tái sanh vào cõi đời này nữa, trừ phát nguyện vào đời độ sanh.

Khi đức Thế Tôn thuyết giảng xong, chư đại Bồ tát, ngài Xá Lợi Phất, chư Tỳ kheo, Trời, Người, A tu la, v.v.. rất vui mừng nguyện một lòng tin theo và thực hành.

Đại Bảo Trang Nghiêm

Trích

Exit mobile version