Site icon Sen Trắng

Thích Thắng Hoan: Thông Bạch Vu Lan 2020 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan (Ảnh: Sen Trắng)

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ
VietNamese American United Buddhist Congregation
HỘI ĐỒNG GIÁO PHẨM
CHÁNH VĂN PHÒNG

THÔNG BẠCH VU LAN 2020 PHẬT LỊCH 2564

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch chư Tôn Trưởng lão, chư Tôn đức Tăng Ni
Kính thưa  qúi Thiện nam Tín nữ, Cư sỹ, Phật tử và Đồng  hương

Chưa lúc nào như lúc này, nước Mỹ và toàn thể nhân loại đang chịu nhiều thảm họa tai ương. Từ đại dịch Coronavirus đến thiên tai, hỏa hoạn, bão lụt, động đất… Giáo hội và cộng đồng Phật Giáo Việt tại Hoa Kỳ cũng cùng chung sự khốn khó ấy. Mọi sinh hoạt của Giáo hội trong năm nay đều phải hủy bỏ, trong đó có lễ Hiệp Kỵ các vị Tôn túc trong Hội Đồng Giáo Phẩm Hoa Kỳ, Đại lễ Phật đản chung, Đại hội Khoáng Đại, An Cư, Khóa Tu học Bắc Mỹ lần thứ 10. Các chùa ở Mỹ đóng cửa hơn năm tháng qua và người Phật tử  không thể về chùa tu học cùng một đại chúng như trước đây. Trước đại nạn của nước Mỹ và thế giới, Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất Hoa Kỳ xin gởi đến chư liệt vị những tâm nguyện sau đây:

  1. Thể hiện năng lực tu học của người con Phật trước môt đại dịch. Đó là: Định Tĩnh, Sáng Suốt và Sẵn Sàng. Công năng hàm dưỡng tu học của chúng ta để đạt được nhiều phước lợi trong đó có ba điều này. Định Tĩnh là năng lực để hóa giải trước sự sợ hãi quá đáng như đại dịch hiện nay. Sợ hãi đã giam hãm và cột trói con người rồi đưa đến khủng hoảng và trầm cảm tăng cao tại Mỹ. Cần định tĩnh và tin tưởng rằng chúng ta sẽ vượt qua đại dịch vì chúng ta có năng lực đề kháng của thân và tâm, cũng như biết phòng bệnh dựa trên lý trí mẫn tiệp. Sáng suốt là một năng lực cần thiết hiện nay. Chúng ta quen lệ thuộc  vào mọi thứ, trong đó có sự lệ thuộc lớn vào suy nghĩ của người khác. Hãy thật sáng suốt để  nhận định và đánh giá những suy nghĩ mà mỗi ngày chúng tràn ngập vào tim não chúng ta, rồi từ đó tạo thành những trận cuồng phong khốn đốn cho chính mình. Sẵn sàng là khả năng cao thượng và hùng lực của người đệ tử Phật. Chúng ta đã cố gắng tất cả mọi đề phòng nhưng không may bị con Coronavirus tấn công thì chúng ta sẵn sàng chấp nhận. Bất cứ sự oán hận nào cũng chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ thêm và ảnh hưởng lớn lao đến người thân chung quanh mình.
  2. Nhận thức rằng sự tu tập không chỉ tinh tấn trước một đại dịch như hiện nay mà phải khẳng định rằng chúng ta đã có gì trong tay để lúc này đem ra ứng phó. Như người tích lũy của báu lâu ngày, lúc bị thiên tai, dịch bịnh thì đem ra tiêu dùng chứ đâu phải bắt đầu chạy xuôi chạy ngược kiếm tìm. Muộn màng lắm thay! Trước một đại nạn tan thương, trước những biến động ngỡ ngàng cay đắng thường xảy đến, xin những người con Phật hãy cùng nhau quán niệm: Năng lực của con đang thách đố.
  3. Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ được.  Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa.

Giáo Hội Phật giáo Việt nam Thống nhất Hoa kỳ xin nhất tâm đảnh lễ chư tôn Trưởng lão, chư Tôn đức Tăng Ni và một lòng tin tưởng vào năng lực của quí Ngài để che chở cho cộng đồng Phật giáo Việt nam nơi quê hương mới này. Giáo Hội kêu gọi  chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử, Đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt và Sẵn sàng trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay  nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt quaNước Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.

California ngày 9 tháng 8 năm 2020 – Phật lịch 2564

TM. Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK
Chánh Văn Phòng

 

 

 

Sa môn Thích Thắng Hoan­­

Exit mobile version