Site icon Sen Trắng

Matthieu Ricard/Đạo Sinh chuyển ngữ: Các Nguyên Nhân Khổ Đau

AppleMark

“Trước tiên, chúng ta phải loại bỏ các chất độc tinh thần tác hại nhất, đặc biệt là hận thù. Và rồi, khi tiến bước trên con đường tu tập, chúng ta phải vứt bỏ các tấm khăn trùm đang càng lúc càng trở nên vi tế do “sự đeo bám vào cái tôi” và “cái nhìn chia đôi thực tại” của chúng ta tạo ra.

Tất nhiên là chúng ta chỉ loại trừ sự mê muội, chứ không phải lòng vị tha, tâm từ bi, niềm bình an nội tại và các phẩm tính như thế. Khi tách được các đám mây đã che phủ mặt trời lâu nay thì rốt cùng quý vị hiểu ra rằng mặt trời luôn chiếu sáng sau những đám mây. Và vì thế, việc phải làm là thực chứng được chân lý chứ không phải loại bỏ bất cứ điều gì để cho bản thân chúng ta trở thành nhỏ bé lại.

Sẽ không tìm thấy các bậc giác ngộ viên mãn trên mọi nẻo đường, góc phố; tuy nhiên vẫn có một ít người đang bước đi trên con đường chuyển hóa này. Đây không phải vấn đề có nhiều hay ít, mà là mỗi bước chân đều biểu tượng cho sự giải thoát và dẫn dắt chúng ta hướng đến tuệ giác.

Con đường tâm linh không ám chỉ một chuyến đi qua ngàn dặm đường trong sa mạc nóng bỏng, để cuối cùng đến được một ốc đảo, nơi quý vị có thể bơi lội trong một hồ nước ngát hương, có các thiên thần mang đến cho quý vị những chiếc khăn tắm mịn màng bằng lụa. Khi những mê mờ của chúng ta ngày càng trở nên trong sáng hơn, khi chúng ta ngày càng ít bị các khuynh hướng thuộc về thói quen trói buộc hơn, thì các nguyên nhân của khổ đau sẽ giảm dần đi và chúng ta sẽ đạt được tuệ giác sâu xa hơn.” ~ Matthieu Ricard
———–
We must first get rid of the most toxic mental poisons, hatred in particular, and then, as we progress on the path, dissolve the increasingly subtle veils that are created by our attachment to “me” and duality.

Obviously we do not rid ourselves of altruistic love, compassion, inner peace, and other such qualities, but mainly of ignorance. When you part the clouds that have covered the sun for so long, you come to understand that it was always shining behind the clouds. And so, it is a question of realizing the truth, and not the taking away of anything that would diminish you in any way.

Fully realized beings are not to be found on every street corner, but there are in fact quite a few people who are making their way along this path of transformation. It is not a question of all or nothing. Each step is liberating and leads us towards wisdom.

The spiritual path is not about walking a thousand miles in a burning desert to finally arrive at an oasis where you can swim in an ambrosia-like lake with fairies who bring you a fine silk towel when you emerge from the water. As our obscurations become increasingly transparent, as we become less and less conditioned by our habitual tendencies, the causes of suffering will diminish and our wisdom will deepen.” ~ Matthieu Ricard

Exit mobile version