Site icon Sen Trắng

Tủ sách Phổ Hòa: Câu Chuyện Lửa Tàn

Kính thưa quý anh chị,

Cùng các em thân mến.

Xin giới thiệu một tiêu đề quen thuộc: “Câu chuyện lửa tàn”. Cái tựa đề rất thân quen trong đời sống trại mạc Gia Đình Phật Tử. Có một số anh chị thắc mắc một năm đâu có mấy lần trại mạc để có nhiều câu chuyện lửa tàn như vậy! Hoặc giả có người hỏi những huynh trưởng, chức vụ gì, cấp nào có thể nói câu chuyện lửa tàn? Thời gian trung bình là bao lâu, và chủ điểm là gì?

Những chất vấn trên đều không ra ngoài trọng tâm, và những người hỏi dường như đã có sẵn câu trả lời. Giống như câu chuyện dưới cờ, câu chuyện đầu ngày. Một năm có 52 tuần lễ để có 52 câu chuyện tiêu biểu, như vậy 70 năm Gia Đình Phật Tử nhân với hơn 500 đơn vị Gia đình Phật Tử Quốc Nội cộng thêm Hải Ngoại, Trại họp bạn, Trại huấn luyện… Số lượng Câu chuyện dưới cờ, câu chuyện đầu ngày, hay câu chuyện lửa tàn dường như sẽ… vô tận, vì văn của những câu chuyện này đều là văn nói, văn ứng khẩu khi đối diện với hoàn cảnh thực tế nên nhiều sắc thái và đa dạng, phong phú.

Trên khắp miền quê hương, đất nước hay những nơi hải ngoại tha phương có màu áo lam hoạt động sau những đêm lửa trại tưng bừng là đến những giờ phút trầm lắng trong câu chuyện lửa tàn để kết thúc, tuy phương châm của câu chuyện là Chân – Thiện – Mỹ hay Bi – Trí – Dũng nhưng đoan chắc hành trạng của những câu chuyện không giống nhau.

Và những huynh trưởng nói Câu chuyện lửa tàn đều là những người áo Lam có trách nhiệm cao nhất trong các trại, hoặc được trại trưởng ủy nhiệm thừa hành.

Như vậy, Câu chuyện lửa tàn trên trang nhà gdptthegioi.org chỉ là một tiêu đề cốt yếu để giữ hơi ấm của lửa từ trong tim chúng ta khoác áo lam từ những ngày thơ ấu ra đi cho đến khi mang trọng trách lên vai; từ tuổi thanh xuân cho đến khi giũ bỏ.

Trong chừng mực nào đó Câu chuyện lửa tàn không vượt qua giới hạn của trại HL cấp III Vạn Hạnh hay trại hội thảo Trần Nhân Tông, chừng ấy sẽ mời HT cấp Dũng, Thừa U.N trại trưởng nói câu chuyện lửa tàn.

Câu chuyện lửa tàn đi vào chiều sâu thẳm của tâm hồn, tuy ngắn gọn súc tích nhưng hàm chứa bao điều mà anh chị em chúng ta cùng biết về lý tưởng; về giáo dục, về nhân bản, thân phận con người, về quê hương; dân tộc, đạo Pháp, Tu học trên lộ trình giải thoát… cho nên có những hoàn cảnh mà ta không cần nói rõ ra vì mọi người đã hiểu, nói nhiều có khi anh chị em sẽ hiểu sai chánh kiến của mình.

Bên ta đã có gương sáng của Đức Từ Phụ Thích Tôn. Từ 25 thế kỷ trước khi con người chưa dệt được tấm vải đẹp; chưa tạo được những chiếc áo vừa vặn cho mình… mà Ngài đã nhìn thấy những sinh vật nhỏ li ti như vi trùng hay các vật thể lớn hơn như Tam thiên đại thiên thế giới cùng hư không chuyển động và thành hoại không ngừng trong vòng quay sinh tử luân hồi và tìm được cách thoát khỏi vòng dây trùng điệp đó.

Thử hỏi từ vạn cổ đến nay có đấng Đạo sư nào đạt được tuệ giác vô thượng hơn thế để chúng ta có thể tìm cầu nơi khác! Phúc ở đây, duyên ở đây, cổ xe đại thừa đang chuyển bánh không ngừng; thuyền Bát nhã chưa bao giờ lỗi nhịp để đưa chúng ta song hành cùng chúng sanh; để thúc đẩy chúng ta đừng sợ khi vào trong khổ hải mà đưa người thức tỉnh mê tâm.

Con đường chúng ta đi không hề đơn giản, phương pháp chúng ta cầu học hành trì không nhẹ nhàng chút nào. Nhưng muốn dẫn người vào Đạo chúng ta phải khai quang con đường thành đơn giản dễ đi, cùng dắt dìu nhau những khi khó nhọc; và muốn đàn em yêu thích chánh Pháp ta phải bày nhiều phương tiện, xây dựng nhiều tòa Hóa thành hoạt động làm vui. Từ đó chúng ta như những dãy tinh hà quần tụ rồi từng ngày cho đến 70 năm sau Tình Lam càng thân thiết bao la.

Thời gian ứng khẩu nói câu chuyện lửa tàn với âm điệu thâm trầm, nhè nhẹ, trong đêm trường yên tĩnh mọi người đều nghe rõ như nhau. Những gì mình nghe là những gì đang sẵn có, sẵn biết như đã tìm thấy chính mình sau những tháng ngày lãng tử phiêu diêu. Người nói phải giải quyết vấn đề có hậu, có đoạn kết an vui (happy end). Mặc dù có khi chúng ta phải đi trong cô đơn, và hy sinh nhẫn chịu vì người mình thương, vì thương chúng sinh.

Thời gian để nói câu chuyện lửa tàn không quá ngắn (5,10 phút là quá ngắn); không quá dài (30 phút là quá dài). Nhưng ngắn dài ở đây không nơi hạn định thời gian khi đại chúng trong, ngoài đều có ý muốn nghe những lời chân thật.

Trình bày bao nhiêu ý nghĩa đó để quý anh chị, các em cùng biết chúng ta rất tôn trọng nội quy Gia Đình Phật Tử, chúng ta không đi mất phương hướng, không nói lời thừa hay để tâm cảm riêng mình khích động khi nói hay viết về đề mục Câu chuyện lửa tàn.

Đức Quảng

Tuyển tập “108 Câu Chuyện Lửa Tàn” – 1,
của Huynh trưởng Hoàng Phụng và Quỳnh Mai, tủ sách Phổ Hòa phát hành, 2016.

Exit mobile version