Site icon Sen Trắng

Nguyên Túc Nguyễn Sung: Duyên Khởi…

Tôi vừa trở lại, sau những ngày tu học, sống chan hòa, cho và nhận thật nhiều giữa anh chị em thân thương. Sáng nay, Tôi dậy thật sớm, hít thở không khí đầu Xuân trong lành, một thoáng hương trầm, một bước thảnh thơi, trong lòng nảy nở thêm bao hòa ái, muốn chia sẻ và được chia sẻ với sự sống quanh mình.

Ôi, có sự đau đớn nào bằng hình ảnh của một sinh vật nhỏ bé, nát lòng xé chiếc kén để thoát kiếp tằm thăng hoa thành bướm. Rồi kiếp bướm kia cũng sẽ đau khổ nhiều lần hơn nữa trong vòng tái sinh đó. Trong từng mỗi sát na, sinh vật đang chuyển lưu, biến đổi không ngừng. Có hẳn chăng mọi sinh vật đều đang nát lòng xé kén, muốn tạo dựng một kiếp sống đẹp, hạnh phúc cho mình, cho người?

Tôi thường hỏi mình rất nhiều câu hỏi, không câu nào không liên quan đến cơ duyên trong đời. Trong đó có nhiều câu giống như câu chuyện về chiếc lá; “Trong ngàn chiếc lá của một tàng cây, tại sao lại chọn chiếc lá này để kết kén, quện tơ? Cánh bướm nghĩ gì về chiếc lá đã cho mình một nơi hóa thân từ kiếp tằm trước đó?”.

Duyên nào, ta là chiếc lá ủ kén cho tằm? Hay duyên nào, ta là chiếc lá, lên xanh tạo diệp lục tố nuôi cây, nuôi mình, rồi vàng theo năm tháng; cuối cùng rời cành, tan trong đất, hòa thành dòng dinh dưỡng nuôi lớn những mầm xanh? Hay duyên nào, ta trở lại làm chiếc lá ủ kén cho tằm, nâng thơ cho bướm? – “Tôi là ai, mà yêu quá đời này! (TCS)”

Duyên lành trăm vạn kiếp cho tôi hóa thân làm người.
Duyên lành trăm vạn kiếp cho tôi làm người con Phật,
Duyên lành trăm vạn kiếp cho tôi làm người Việt Nam và
Duyên lành trăm vạn kiếp cho tôi, được làm huynh trưởng GĐPT, để tạo duyên lành cho cuộc đời này.

Gia Đình Phật Tử là chiếc nôi nhẹ nhàng êm ái cho chúng ta tạo duyên lành vậy. GĐPT bắt đầu cuộc hành trình của mình, vì tuổi thơ và cho tuổi thơ với mục đích chung tay tạo ra một môi trường nuôi dưỡng tuổi trẻ để thăng hoa hết tiềm năng sống trong hòa hợp và xây dựng cộng đồng hạnh phúc trên con đường Bồ Tát. GĐPT như vậy đó, chào đón mọi người con Phật, theo cuộc hành trình thực hành chánh niệm của Đạo Bồ Tát để nuôi dưỡng hạt giống Bồ Đề và tỉnh thức cho tuổi trẻ hôm nay.

Dù sinh ra ở thời đại nào, đất nước nào, trẻ em của chúng ta cũng ươm đầy ắp những ước mơ, có khi giản dị như trèo cây hái trái, có khi bay bổng vào không gian rộng lớn hơn… Dù giản dị, hay bay bổng, các em vẫn được cái cảm giác hạnh phúc với những ước mơ đó. Rồi thời gian trôi qua, với sự va chạm cuộc đời, chúng ta thay dần những ước mơ hạnh phúc đơn giản đó bằng những ham muốn, tham vọng hão huyền. Thay vào những dấu Hỏi, dấu Ngang của thời thơ ấu là những dấu Than to tướng trong đời. Mong mỏi của GĐPT là tạo một môi trường lành mạnh như một nhịp cầu hạnh phúc cho tuổi thơ, cho chúng ta.

Xin cảm ơn GĐPT đã giúp nối nhịp cầu đó.

Trong hiện trạng đời sống đầy chiến tranh và mất mát trên thế giới, nhân quyền không được tôn trọng ở các nước nghèo, kinh tế khó khăn với nhiều tệ trạng xã hội, đặc biệt là sự thiếu thốn tình người và sự cảm thông trong gia đình, trong cộng đồng đã khiến mỗi chúng ta ngày càng xa nhau và trở nên sống cô lập như một ốc đảo riêng rẽ. Chúng ta thường xuyên gần gũi với computer, TV, trò chơi điện tử hơn là với những người thân chung quanh mình. Để giúp khuyến khích nối nhịp cầu cảm thông giữa gia đình, bè bạn, và người với người trong xã hội, mỗi Chủ Nhật hàng tuần, anh chị em GĐPT quay quần bên nhau, từ “quay một vòng hát mà chơi,” hay ngồi vòng tròn ôn câu chuyện tiền thân Đức Phật, hay “ê a đánh vần tiếng Việt…” Từ đó, chúng ta tập “mở rộng vòng tay” để trao tặng nhau những giờ phút sống thương yêu và tỉnh thức, nhận rõ sự có mặt của nhau trong cuộc đời nhằm chữa lành những tổn thương tinh thần, nối nhịp cầu thông cảm, và bày tỏ sự quan tâm đến giây phút hiện tại có mặt bên nhau.

Duyên khởi, “bước đi đã là nơi đến, nói chi chuyện đêm dài!” Anh chị em ơi, hãy cùng nhau nhìn lại những bước đường gian khó đã qua, để hướng tiến tương lai.

Tình thân,
Nguyên Túc Nguyễn Sung

Exit mobile version